Tatami Galaxy – Chương 4 [part 2]

Chương 4. Tám mươi ngày vòng quanh phòng bốn chiếu rưỡi. [part 2]

Vấn đề lương thực và thuốc lá cơ bản có thể giải quyết như sau.

Đi sang phòng bốn chiếu rưỡi số 1.

Căn phòng tự nhiên xuất hiện bên kia rõ là phòng tôi, thì tôi xài đồ đạc trong phòng có gì xấu đâu?

Khi tôi bước vào phòng số 1 đã thấy một hộp thuốc lá. Sau đó tìm được bánh kẹp cá cùng với castella. Còn có một củ cải trắng. Tôi nướng bánh kẹp, thêm gia vị, tận hưởng protein sau ba ngày đói meo. Chưa bao giờ bánh kẹp cá ngon đến thế. Xong rồi tôi tráng miệng bằng castella, cảm thấy như được hồi sinh.

Tôi đi theo căn phòng đó, sang phòng bốn chiếu rưỡi số 2, phòng bốn chiếu rưỡi số 3, phòng bốn chiếu rưỡi số 4 số 5…cứ thế kéo tới vô tận. Mặc dù tình thế rất khổ sở, bây giờ có thể nói tôi đang ở trong một phòng trọ có khi còn rộng hơn bề mặt của trái đất.

Tình thế rất đáng tuyệt vọng, nhưng nghĩ kĩ cũng có điểm tươi sáng. Ăn hết thực phẩm trong phòng này, tôi có thể sang phòng khác kiếm lương thực rồi. Tuy như thế không được cân bằng dinh dưỡng, nhưng có thể tránh được chuyện chết đói.

Dẫu sao cũng phải nói, cũng nhờ Ozu mang castella cho tôi. Tuy tôi mãi vẫn không cắt được nghiệt duyên từ hồi năm một với y, nhưng lần đầu tiên tôi phải công nhận sự tồn tại của y là có ích.

Từ khi nhập học, tôi tham gia tổ chức “Cảnh sát thư viện.”

Như đã kể trước đây, mục đích của “Cảnh sát thư viện” là thu hồi sách mượn quá hạn từ thư viện, có thể nói không từ thủ đoạn, kể cả những hành động vô nhân đạo. Tại sao tổ chức của chúng tôi lại phải mang nhiệm vụ này? “Cảnh sát thư viện” có quan hệ gì với lãnh đạo đại học? Nếu tò mò mấy chuyện này, e là bản thân sẽ gặp nguy hiểm tính mạng.

Nhiệm vụ khác của “Cảnh sát thư viện” là thu thập thông tin tình báo về người mượn sách không trả lại, chắc bạn đọc cũng đoán được, loại thông tin đó dùng được vào nhiều việc hơn là đòi sách. Nguyên gốc lý do của việc thu thập thông tin là để đòi sách. Cần phải biết thói quen sinh hoạt mới dễ dàng đối chọi với mấy thằng trốn chui trốn nhủi. Nhưng dần dần, hoạt động này đã thoát ly mục đích ban đầu. Mạng lưới của “Cảnh sát thư viện” lan rộng ra ngoài trường đại học. Người sống ở Kyoto, từ đền Ohara Sanzen phía Bắc cho tới Phượng Hoàng đường phía Nam cũng đều bị nắm hết thông tin.

Ví dụ như trưởng phòng “Cảnh sát thư viện” vì lý do nào đó muốn phá hoại quan hệ giữa A (con gái hai mươi mốt tuổi) và B (thằng giai hai mươi mốt tuổi, thì chỉ cần búng ngón tay một cái là có ngay thông tin “B đang đi lại với A nhưng thực ra đã có quan hệ với C cùng câu lạc bộ quần vợt rồi, học phần không đủ, rất khó tốt nghiệp.” Sau đó tha hồ dùng C để phá hoại quan hệ giữa A với B.

Để đối chọi với lợi nhuận lớn của “Tiệm in ấn” thì chỉ có “Cảnh sát thư viện.” Nếu như chân tướng của người cầm đầu “Tiệm in ấn” hoàn toàn nằm trong vòng bí ẩn, thì người cầm đầu “Cảnh sát thư viện” được coi là người đứng đầu “Quán Ăn Mèo Hên.”

Tôi vẫn còn là thằng lính mới lẹt đẹt phía dưới , nhiệm vụ là đi thu sách. Nhưng với tính khí của mình, tôi không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Nếu gặp người hợp tính, có khi mải hút thuốc uống rượu với nhau mà quên chuyện đòi sách. Nếu không nhờ Ozu, tôi đã chẳng hoàn thành nhiệm vụ được rồi.

Tôi vì lệnh của Ajima-senpai mà bất đắc dĩ cùng làm chung với Ozu, nhưng trình độ của hắn thật đáng khâm phục. Mai phục, cầu xin, cạm bẫy, đe dọa, đánh cắp, hắn xài đủ thứ thủ đoạn để thu hồi sách. Vì là bạn cùng làm với Ozu, thành tích của tôi cũng lên cao luôn. Tôi thấy bực mình vì trong lúc mình đang nghi ngờ tổ chức này thì Ozu cứ tấn tới. Ozu cũng thích thu thập tin tức, mở rộng mạng lưới điều tra tất cả những chuyện kì quái về mọi người.

Mùa xuân lúc chúng tôi lên năm hai, Ajima-senpai trở thành trưởng ban “Cảnh sát thư viện”.

Ajima-senpai muốn tuyển tôi với Ozu làm quản lý, nhưng bất ngờ Ozu cự tuyệt, chạy sang Tiệm in ấn. Ở lại một mình tôi vốn chẳng thiết tha gì công việc, cuối cùng chỉ là quản lý trên danh nghĩa.

Từ đó, Ajima-senpai coi tôi như cục đá giữa đường, không thèm đếm xỉa tới.

Ở lại “Cảnh sát thư viện” ít lâu, tôi gặp một người kì lạ.

Lúc đó là mùa đông năm ngoái.

Có người mượn cuốn “Thần Vô Nguyệt”, hồi kí của một mangaka đã quá nửa năm rồi. Vì đòi sách nên tôi phải tới làm quen. Y ở tại Shimogamo Yuusuishou giống tôi, tên là Higuchi Seitaro. Đó là một người kì lạ, không biết có phải học sinh hay không. Rất ít giao tiếp xã hội. Người mặc yukata xanh, mặt như quả cà tím. Vì ăn mặc quái gở như thế, đáng lẽ phải rất dễ nhận ra mới phải, nhưng cứ cố đến gần là y biến mất như sương khói. Tôi đã từng mất dấu y nhiều lần ở khu mua sắm Demachi cùng với đền Shimogamo.

Một đêm, tôi cuối cùng cũng níu được y ở quán Ramen Mèo.

“Con cứ lẩn quẩn quanh ta hoài vậy hén” Y cười mà nói. “Ta cũng muốn trả sách lắm chứ bộ, có điều là đọc sách chậm quá đi.”

“Nhưng trễ hạn quá mức rồi đó.”

“Ừa, ừa, biết rồi. Ta trả con liền đây.”

Chúng tôi cùng nhau ăn mì.

Tôi bám theo y trở về Shimogamo Yuusuishou. Sau đó y bảo phải đi vệ sinh, rồi bước vào toilet công cộng. Tôi đứng đợi cả buổi vẫn không thấy y ra. Hé cửa nhìn vào, thì toilet trống trơn. Tôi vội chạy lên phòng y trên lầu hai, ở cửa sổ nhỏ có ánh sáng. Thật là kì quái vô cùng.

Tôi đưa tay đập cửa, kêu to “Higuchi-san”, không có tiếng trả lời. Tôi nghĩ chắc hắn chơi mình rồi. Lúc tôi đang ráng gõ cửa thì Ozu, lúc đó vẫn còn làm chung với tôi, đi tới.

“Xin lỗi, người đó là sư phụ tao” Ozu nói. “Bỏ qua cho ổng đi.”

“Như vậy sao được?!”

“Không được đâu. Ổng mà mượn gì rồi là đố mày đòi cho ra.”

Nếu Ozu cũng nhận định như vậy, tôi đành dừng tay. Tôi cũng không biết y là loại sư phụ gì, nhưng được loại người như Ozu tôn kính thì cũng không phải loại gì tốt đẹp.

“Chào buổi tối sư phụ, có cái này xin kính thầy.”

Ozu không để ý tới tôi, bước vào phòng bốn chiếu rưỡi của Higuchi. Hắn quay lại nhìn tôi, chỉ nói: “Thất lễ vậy” rồi nhếch miệng cười.

Hai ngày qua đi, tôi đã băng qua phòng số -3 và số 3.

Vẫn chẳng có gì chuyển biến cả.

Tôi tập hít đất, luyện yoga, uống một vại cà phê lớn, cố nhồi hết castella trong sáu phút, tìm cách chế ra món ăn mới từ bánh kẹp cá và củ cải trắng. Đọc lại “Hai vạn dặm dưới đáy biển”, tới đoạn mô tả những món ăn ngon lành trên tàu Nautilus, nước miếng của tôi thi nhau chảy ra.

Hồi giờ tuy tôi tự giam mình trong phòng, nhưng vẫn có cái cảm giác an toàn do có thể rời đi bất cứ lúc nào. Mở cánh cửa ra là tới cái hành lang dơ bẩn, đi xuống cuối hành lang có cái toilet dơ bẩn, cái tủ giày dơ bẩn, rồi có thể bước ra khỏi ký túc xá dơ bẩn này. Nói cách khác chính là vì lúc nào cũng có thể rời đi, mà tôi đã không muốn ra khỏi nhà.

Bây giờ thì cảnh mê cung bốn chiếu rưỡi xung quanh đã ảnh hưởng thần kinh tôi lắm, cộng với phần ăn thiếu can xi ảnh hưởng tuần hoàn máu. Có đợi bao lâu cũng không có chuyển biến gì. Đã đến nước này chỉ còn cách phiêu lưu mạo hiểu tới tận cùng thế giới tatami này, giải quyết bí mật rồi chuồn ra ngoài thôi.

Sáu giờ vào một ngày cách hôm tôi bị giam trong thế giới quái đản này một tuần, tôi bắt đầu xuất chân du hành. Chẳng biết là ban ngày hay ban đêm, nhưng cứ đi cái đã. Từ cái phòng bốn chiếu rưỡi số 0, có hai hướng có thể đi. Tôi quyết định chọn đi theo đường cửa chính.

Từ đó, tôi băng qua phòng bốn chiếu số 1, số 2, số 3…

Mặc dù nói là đi đến tận cùng thế giới, nhưng cũng chẳng có gì gian khổ lắm. Chỉ là băng qua những căn phòng bốn chiếu rưỡi giống hệt nhau. Không lo gặp bão tuyết, thú dữ, không cần tích trữ lương thực, hay chuẩn bị gì, vì đi đâu cũng là phòng mình. Nếu mệt, ở bất cứ chỗ nào cũng có thể trải chăn bông xuống ngủ. Vấn đề duy nhất là chẳng biết mình đi được bao xa

Nhưng không gặp mãnh thú, cũng không phải không có chỗ đáng sợ.

Ngày đầu tiên, tôi băng qua hai mươi gian phòng bốn chiếu rưỡi. Mặc dù vậy, thiên hà tatami này vẫn chưa chấm dứt. Tự thấy ngu xuẩn, tôi quyết định ngủ đêm lại nơi này.

Ngày thứ ba, tôi tìm ra “thuật luyện kim”

Lúc trước tôi đã nói, ở giữa bàn học với giá sách có khoảng trống. Hôm trước, tôi lục lọi trong khu vực đó coi có gì có ích không, thì tìm được cái ví cũ bị đi đày đã lâu. Bên trong cái ví có tờ tiền một ngàn yên. Tôi ngồi giữa phòng mà vuốt phẳng tờ giấy. Bây giờ ở trong căn phòng cách xa thế giới tư bản này, tờ một ngàn yên cũng chẳng khác gì giấy lộn.

Nhưng khi sang phòng bốn chiếu rưỡi tiếp theo, tôi phát hiện thêm tờ tiền một ngàn yên khác ở trong cái ví khác cùng một cách. Tôi như bị sét đánh. Nếu mỗi gian bốn chiếu rưỡi đều có một ngàn yên, sau đó qua mười gian là mười ngàn yên, rồi một vạn yên, mười vạn yên… Thật đáng ngạc nhiên! Nếu ngày nào đó thoát ra được khỏi nơi này, tôi có thể trả hết tiền học, lẫn sinh hoạt phí. Chuyện chơi bời ở Gion mỗi đêm cũng không phải mơ nữa. Tôi gọi cái này là “thuật luyện kim.”

Từ đó tôi đeo thêm cái ba lô.

Mỗi lần tới phòng mới, đều nhét tờ một ngàn yên trong đó.

Ban đầu tôi cảm thấy rất chán. Nên về sau thời gian rảnh ra đều đọc sách quên đi sự thật, suy nghĩ hoang tưởng, tính lấy sách vở ra học bài thì lại bị định luật Schrodinger hạ gục.

Tự nhiên lời bà thầy bói cứ trở đi trở lại trong đầu. “Đấu trường” là cái gì thế?

Tôi giờ đã tin chắc mình bị bà thầy bói đó nguyền rủa. Chìa khóa giải nguyền chắc là “Đấu trường.” Nhưng mà trong phòng bốn chiếu rưỡi của tôi kiếm đâu ra “Đấu trường” bây giờ. Lúc băng qua những gian phòng bốn chiếu rưỡi, tôi cũng ráng nhìn ngó coi có thấy cái gì na ná “Đấu trường” không, nhưng tìm không ra.

Trên con đường buồn bã này, chốc chốc tôi lại nhớ Mochiguma. Trái tim tôi dần khô kiệt, giá có cái mềm mềm của Mochiguma thì tốt biết mấy. Mochiguma là một con rối hình gấu mềm mềm.

Mùa hè năm ngoái, tôi lượm được Mochiguma ở hội sách cũ Shimogamo. Từ đó nó trở thành trụ cột tinh thần của tôi. Con gấu màu xám mềm mềm, chọc vào cứ như da em bé. Nó cao cỡ một hộp nước trái cây. Cứ cầm nó bóp bóp tự nhiên mặt nở nụ cười. Tôi lấy nó làm vật bất ly thân. Từ khi rời khỏi tổ chức, tôi tự giam mình trong phòng bốn chiếu rưỡi, chỉ có Ozu lui tới. Cuộc sống kiêu ngạo này đôi lúc cũng cần chút giải khuây.

Nhưng chỉ mấy ngày trước cuộc phiêu lưu kì lạ này, Mochiguma mất tích trong một sự kiện thần bí ở tiệm giặt ủi. Mochiguma ở trong phòng bốn chiếu rưỡi của tôi cả năm nên hơi bị dơ, bèn đem đi giặt, khi mở nắp máy giặt lại thấy ai đã cầm nó đi mất, trong máy giặt xuất hiện quần trong dơ dáy của thằng nam nhi nào đó. Khi kiểm tra lại thì mấy cái quần trong cũ sờn giặt không sạch đó lại đúng là loại mình thường dùng. Lúc đó tôi nghĩ: hay Mochiguma chỉ là ảo tưởng thôi, từ đầu tôi chỉ đến để giặt quần áo. Có khi nào tôi vì chán ghét chuyện giặt quần áo mà tự bịa trong đầu con gấu Mochiguma ảo tưởng đó không? Thật là bệnh quá.

Nhưng khi tôi về đến nhà, quần lót của mình vẫn còn y xì. Tự nhiên số lượng quần lót lại tăng lên gấp đôi, chẳng biết làm sao. Bí ẩn đó vẫn chưa giải được. Mochiguma đáng yêu của tôi biến đi đâu mất.

Ôi, Mochiguma đã lưu lạc phương nao?

Khi đi loanh quanh không mục đích trong mê cung bốn chiếu rưỡi, đó là những gì tôi nghĩ tới.

Ban đầu tôi định sẽ đếm số phòng bốn chiếu rưỡi đã bước qua, nhưng nhanh chóng phải bỏ cuộc.

Mở cửa đi vào căn phòng bốn chiếu rưỡi số n, mở cửa sổ bước qua phòng n+1, sau đó bước qua cửa đến phòng n+2, rồi lại mở cửa sổ… Tuy rằng mỗi phòng tôi kiếm được một ngàn yên, nhưng không tìm được lối ra nên càng trở nên tuyệt vọng. Nếu không trốn đi được, thì có thu thập được cả ngàn tờ cũng chỉ là giấy vụn thôi. Nhưng dù tiền có sụt giá thế nào tôi cũng tiếp tục thu nhặt, hoặc là tinh thần kiên định hoặc là không biết đối chọi thế nào nữa.

Tôi ăn cả đống castella lẫn bánh kẹp cá, tiếp tục hành quân trong cô độc. Trong đầu tự nhiên nảy ra suy nghĩ: không biết chừng tôi phạm phải tội lỗi gì đó nên bị tống xuống địa ngục này rồi. Những chuyện đáng xấu hổ trong đầu cứ thế lướt qua, nhục nhã muốn chết. Tự nhiên hét một mình: “Tao rớt xuống địa ngục cũng đáng.”

Cuối cùng kiên nhẫn cũng mất hết, tôi nằm lại trên chiếu tatami nửa ngày, không bước đi đâu, ngồi đọc mải mê “Hanshichi Torimono-Chyo”, trốn tránh sự thật, uống whiskey tới say mềm, hút thuốc lá khói bay đầy phòng rồi hét lên trần nhà: “Vì sao tao lại rơi vào cảnh này hả trời!” Trời không trả lời tôi cũng chả thèm chấp, cất giọng hát ông ổng. Cũng chẳng ai trách móc gì. Tôi cởi sạch quần áo trần truồng sơn cả người màu hồng, chạy rông miệng lớn tiếng chửi bới những lời tục tĩu từ cha sinh mẹ đẻ chưa nói ra bao giờ, cũng chả sao cả. Nhưng dù ở một mình, lý trí vẫn hoạt động, nên tôi từ bỏ. Dù chẳng biết lí trí chừng nào thì đứt phựt luôn.

Nhưng hành trình khó khăn này không phải không phát hiện được điều gì. Tôi nhận ra những căn phòng bốn chiếu rưỡi dù giống hệt nhau nhưng vẫn có chỗ khác biệt. Đó là ngày thứ mười trong hành trình của tôi. Dù khác biệt không lớn, nhưng tủ sách trong phòng tôi có thay đổi. Tôi muốn lục “Hashichi Torimono-Chyo” ra coi tiếp, nhưng phòng này không có cuốn đó.

Điều này có nghĩa là gì? Tôi ngẫm nghĩ thật lâu, nhưng không tìm được câu trả lời.

Sau đây tôi sẽ kể chuyện vệ sinh trong thế giới bốn chiếu rưỡi tatami.

Đối với người ghét giặt quần áo như tôi mà nói, chuyện không cần giặt quần áo thật là đáng cảm ơn trời đất. Vì phòng nào cũng có quần áo, nên tôi chỉ đơn giản cởi quần áo bẩn ra đổi quần áo sạch. Ngày nào tôi cũng thay quần lót, nên từ lúc bị lạc trong thế giới không có tiệm giặt là nào thế này, tự nhiên lại hóa sạch sẽ, lúc nào cũng mặt quần lót mới.

Ban đầu tôi còn cạo râu, nhưng sau đó thấy phiền quá, nên bỏ luôn. Dẫu sao cũng không ra ngoài, cạo râu làm gì. Tóc cũng để dài. Thật chẳng khác gì Robison lạc vào hoang đảo.

Râu tóc thì chẳng sao, nhưng thân thể bẩn thỉu làm cả người thấy rất khó chịu. Khu nhà Shimogamo Yuusuishou của tôi có phòng tắm nhét xu ở cuối hành lang, nhưng giờ khái niệm hành lang trở nên rất xa vời, phòng tắm cũng không xài được. Đành phải nấu nước sôi đổ vào bồn nước rồi dùng khăn ướt lau chùi thân thể. Tôi giả bộ vui vẻ vừa tắm vừa hát, nhưng rốt cuộc chỉ thêm buồn.

Không có chuyện gì đáng nói nữa, nên tôi chỉ có cách trầm tư suy nghĩ, nhớ lại hai năm đã chẳng làm được trò trống gì, vô cùng hối hận.

Lên năm thứ hai, vì không còn cộng tác với Ozu nữa, tôi trở thành quản lý vô dụng nhất lịch sử “Cảnh sát thư viện”, tiếng xấu đồn xa. Tôi hy vọng được xóa tên, nhưng chẳng dễ gì. Hơn nữa Ozu ở “Tiệm in ấn” cũng đạt được những thành tích chói lọi, tôi nghĩ rằng “Cảnh sát thư viện” có e dè quan hệ giữa hắn với tôi nên chưa dám mạnh tay.

Tôi gặp Ozu, bảo nó “Tao đang tính nghỉ”, thằng nhỏ chỉ cười mà nói “Cứ chờ đi biết đâu có gì hay ho.” Lên năm thứ hai tôi càng hết mức chịu đựng. Vì là quản lí nên tôi cũng phải tham dự những cuộc họp hành bí mật, tham gia đủ loại âm mưu, nhưng với trưởng ban là Ajima-senpai, quan hệ càng lúc càng mờ nhạt. Tôi tính nước bỏ trốn, làm một cú thật hoành tráng để thể hiện tinh thần phản kháng ghi vào lịch sử của “Cảnh sát thư viện.”

Mùa thu năm hai tôi uống với Ozu, vô tình lộ ra kế hoạch của mình, y nói: “Tao nghĩ mày không nên làm thế. Dù trông chỉ như chơi bời trong trường thôi, mạng lưới tình báo của “Cảnh sát thư viện” là thật, mày sẽ bị Ajima-san nghiền nát cho coi.”

“Ai sợ hắn chứ!”

Ozu nghịch ngợm Mochiguma tôi nhặt được ở hội sách cũ, rồi bóp chặt lấy nó.

“Nếu mày thành ra thế này, tao đau lòng lắm.”

“Phịa!”

“Bây giờ mày bị tai tiếng dữ lắm, tao phải bao bọc cho mày suốt.”

Lúc bấy giờ gió thu se lạnh thổi đến bên nồi lổi sôi ùng ục. Tôi thấy chuyện sai trái nhất lại là qua đêm với Ozu ở đây. Con người không nên sống như vậy. Đây không phải là lúc kẹt vào cái tổ chức kì quái nào đó rồi than thở cả ngày. Bên ngoài tổ chức, cuộc đời bình thường đang vẫy gọi.

“Tao muốn trải qua cuộc sống bình thường đôi chút.”

Ozu nói. “Dạo này mày lạ thế. Cảm nắng em nào rồi phải không?”

“Tao không làm mấy chuyện đó.”

“Lại giận dỗi à? Thế chuyện làm thêm ở hội sách cũ Shimogamo thì sao? Theo tao thấy thì mày đang muốn đợi cái gì đó ở đó đúng không?”

Tôi vênh mặt cóc thèm để ý.

“Hồi đó đáng lý tao nên chọn đường khác.” Tôi xụi lơ nói. “Vì một sai lầm nhỏ mà rơi vào cảnh này, gặp thằng khốn bệnh hoạn như mày.”

“Cái này không dễ nghe lắm, nhưng tao nghĩ mày chọn đường nào rồi cũng gặp tao thôi. Trực giác mách bảo đó. Sau đấy dẫu thế nào tao cũng dồn hết sức khiến cho mày thành vô dụng. Định mệnh nó thế đấy.” Ozu giơ ngón trỏ lên. “Vì tao với mày được nối với nhau bởi sợi chỉ đen của số phận.”

Trong đầu tôi chợt hiện ra hình ảnh kinh hoàng hai thằng giai bị quấn với nhau như chả giò bởi một sợi chỉ đen, cùng nhau chìm xuống vực nước đen tối, liền lạnh toát cả người. Ozu thấy tôi như vậy, vừa ăn vừa tỏ ra khoái trá. Thằng thối nát này không khác gì yêu quái. “Ajima-san thật phiền quá” Ozu nói. “Tao đã qua Tiệm in ấn rồi, hắn còn cứ muốn thương lượng.”

“Cái loại người như mày, sao thiên hạ lại khoái chứ?”

“Vì tao có nhân cách hoàn mĩ, thông minh tài trí, gương mặt khả ái, tình yêu con người. Mày không học được gì về tao hả?”

“Láo! Láo toét!”

Khi tôi nói thế Ozu liền bật cười.

Trầm tư chuyện cũ đã qua, tôi tiếp tục hành trình qua mê cung bốn chiếu rưỡi.

Trên đời có khái niệm gọi là “Địa chất niên đại”, có nghĩa là thời đại trước có thể chia thành thời Nguyên sinh, thời Cổ sinh, thời Trung Sinh, Đại Tân Sinh, rồi tới thời hiện đại. Tôi nghe nói ở thời Cổ sinh bắt đầu xuất hiện nhiều loại sinh vật, rồi diễn tới sự bùng nổ Cambri. Tới thời Trung Sinh gồm có kỉ Jurassis rồi kỉ Phấn trắng, tôi nhớ lại cảm xúc phấn chấn lúc trước khi xem các loại hình ảnh khủng long.

Cuối thời Cổ sinh có một thời gian gọi là Kỉ nhị điệp.

Khi nghĩ tới cái tên này, tôi hình dung ra khắp bề mặt địa cầu được bạo bọc bởi những phòng hai chiếu Tatami. Sang đến thời Trung Sinh, phòng ba chiếu Tatami xuất hiện, thế giới đi vào “Kỉ Tam Điệp”. Nhưng sau đó khủng long xuất hiện, giẫm nát mấy tấm chiếu Tatami, thế giới tiến vào tời Jurasis.

Tôi cho rằng thế giới lúc này đã biến thành phòng bốn chiếu rưỡi hết rồi. Thời Tân sinh đã kết thúc, thế giới tiến vào Kỉ Tứ Điệp Bán. Trong thế giới mới này chỉ còn tôi lưu lạc, cùng với con ngài vo ve trên trần nhà. Chẳng còn đa dạng sinh học gì cả.

Là con người cuối cùng, tôi tiếp tục lang thang qua thế giới bốn chiếu rưỡi này. Nếu muốn thành thời đại mới kiểu Adam và Eva, nhưng không có Eva thì chẳng nên trò trống gì.

Cứ bước đi căm phẫn như thế, cuối cùng bất ngờ tôi lại gặp Eva.

Ngày thứ hai mươi trên đường đi.

Cũng không biết là qua phòng thứ mấy rồi, nên cứ ghi là phòng bốn chiếu rưỡi K đi. Đi đã nửa ngày, chẳng mấy chốc đã thấy mệt. Tôi dừng lại nghỉ ngơi, ăn castella mà tôi đã ngán tận cổ.

Căn phòng bốn chiếu rưỡi bên cạnh, đèn neon hình như sắp hư, cứ chập chà chập chờn. Đôi khi tôi cũng gặp những gian phòng hỏng đèn tối tăm, gọi là “thế giới mây đen”, vì thấy ghê ghê nên ráng bước qua cho nhanh.

Tôi kéo cửa kính bước sang phòng bên kia. Có người ngồi ở một góc, đương đọc sách.

Hai mươi ngày đã qua, tôi không thấy ai, không nói chuyện với ai, tự dưng lại thấy dáng người, thay vì vui mừng lại thấy sợ hãi. Có thể nói tim muốn rớt ra luôn.

Đó là một cô gái đang đọc sách. Nàng cúi đầu im lặng, chăm chú nhìn vào cuốn “Hai vạn dặm dưới đáy biển” trên đùi, mái tóc mượt mà chảy xuống. Tôi mở cửa ra mà nàng cũng không phản ứng gì, thật quá sức dũng cảm, còn e là phù thủy thống trị thế giới này. Tôi mà không khéo coi chừng sẽ bị gói làm bánh ăn.

“Xin lỗi, đã làm phiền” giọng tôi khàn đục.

Nhưng tôi có nói gì, cô gái đó cũng không phản ứng.

Tôi ngập ngừng bước vào phòng tiến tới gần nàng. Gương mặt của nàng thật vô cùng khả ái. Màu da nàng cũng giống như màu da người, động vào có cảm giác đàn hồi. Mái tóc đen được chải chuốt cẩn thận, tranh phục không có một vết nhăn. Trông như một người con gái có xuất thân cao quý. Nhưng nàng không hề chuyển động. Nhìn từ đằng xa trông nàng như một con người bị đông cứng trong khoảnh khắc.

“Đây chẳng phải Kaori-san sao?”

Tôi run lẩy bẩy.

Mùa thu năm ngoái kết thúc.

Vì sao trưởng ban “Cảnh sát thư viện”, Ajima-senpai lại làm chuyện động trời như vậy? Ai cũng thấy hoài nghi. Để lật đổ chủ tịch hội điện ảnh Misogi mà Ajima-senpai lại dùng “Cảnh sát thư viện”. Nạn nhân của vụ này là Jougasaki, một học sinh năm trên nắm giữ quyền lực ở câu lạc bộ điện ảnh Misogi.

Nghe nói giữa Ajima-senpai và Jougasaki có bất hòa cá nhân gì đó, vì Jougasaki muốn được con gái ngưỡng mộ mà nắm lấy quyền lực của câu lạc bộ Misogi. Vì lý do gì đó mà Ajima-senpai lại muốn lật đổ Jougasaki.

Bước đầu tiên là thu thập thông tin tình báo. Bằng mạng lưới tình báo trải khắp trường, thông tin về Jougasaki được thu thập. Có cả một tấm hình của Kaori-san. Ở hội nghị bàn cách lật đổ Jougasaki, bức hình của Kaori-san được chuyền tay.

“Đây là đích ngắm, Kaori ấy.”

Vì muốn lật đổ Jougasaki mà Ajima-senpai đã lập ra một kế hoạch vô cùng đê tiện: là bắt cóc con búp bê tình yêu Kaori-san mà Jougasaki hết sức yêu quý. Nếu có nó trong tay, thì dễ dàng điều khiển Jougasaki.

Kế hoạch tiến hành vào ban đêm.

Vào ngày kỉ niệm thành lập trường, lễ lạc kéo dài tới khuya. Jougasaki vì bận bịu câu lạc bộ nên chưa về kí túc xá. Mấy thằng “Cảnh sát thư viện” như tôi đây bất đắc dĩ tập hợp ở đền Yoshida. Sau đó một gã gọi là “Mở khóa” tới, chúng tôi đi đến ký túc xá của Jougasaki.

Kế hoạch ban đầu là nhanh chóng mở khóa vào phòng trộm Kaori-san ra, nhưng kế hoạch này suýt bị phá hỏng ở trước cửa phòng của Jougasaki, do một gã giai biết rằng mình đang phạm pháp mà sợ hãi, thiếu cả lòng trung thành lẫn đức dũng cảm. Chính là tôi đây.

Tôi không biết xấu hổ bám chặt tường mà nói: “Tôi kệ, không làm đâu.” Hơn nữa đám “Cảnh sát thư viện” cũng có ý do dự. Vì sự tự trọng cao độ của tôi mà kế hoạch của Ajima-senpai gần như đổ sông đổ biển.

Lúc này, Ajima-senpai tự nhiên xuất hiện, mắng: “Chúng bay cãi vã cái gì.”

Lúc này đám thuộc hạ liền chia hai phe. Một là phe nhất quyết tiếp tục kế hoạch, phe kia muốn chạy trốn. Đương nhiên tôi là phe chạy trốn. Nhưng thay vì chạy trốn, gọi là rút lui chiến lược nghe hay hơn.

Tôi chạy vào bóng đêm, quẳng lại câu: “Ai thèm làm chuyện ngu si như thế.” Mắt của Ajima-senpai lóe sáng như rắn độc. Tôi nghĩ sẽ bị giết mất. Tôi trốn chui trốn nhủi trong sân trường, hối hận vì đã nói chuyện không nên nói.

Sự chống cự của tôi là vô ích, Kaori-san vẫn bị bắt cóc. Tối đó ở nơi trao đổi, Jougasaki quỳ xuống lạy lục Ajima-senpai. Vài ngày sau, Jougasaki rời bỏ câu lạc bộ mình sáng lập, vốn không chịu buông tay, giao lại cho Ajima-senpai. Trước đám đông nghe nói y ngợi khen ca tụng Ajima-senpai, dù trong lòng vô cùng thê thảm.

Tôi vô cùng căm phẫn.

Ajima-senpai, trưởng ban cảnh sát thư viện mà làm vậy sao!

Tôi lập tức hành động. Tôi mau chóng chui vào chỗ trú ẩn Ozu chuẩn bị sẵn để tránh bị Ajima-senpai bắt được.

Ngày hôm đó, tôi ở lại căn phòng bốn chiếu rưỡi số K.

Đến ngày hôm sau, tôi cũng không muốn đi tiếp. Vừa gãi râu tóc, tôi vừa uống cà phê nhìn bức tường bẩn thỉu đằng sau Tivi vừa nghĩ ngợi.

Lúc đó một ý tưởng chợt lóe lên.

Hai mươi ngày qua, tôi chỉ đi ra đi vào cửa chính cửa sổ. Rõ ràng cứ như vậy không có gì thay đổi. Sao không thử đánh vỡ tường. Biết đâu lại có đường thoát? Ở bên cạnh phòng tôi là mấy đứa du học sinh, dù tôi có đánh đổ tường, thì chắc là đại biểu nhân dân từ đại lục cũng sẵn sàng mỉm cười tha thứ chứ.

Nghĩ như vậy, tự nhiên tôi thấy tinh thần phấn chấn lên.

Tôi kiểm tra vách tường cẩn thận. Vách tường ký túc xá ọp ẹp như phông màn sân khấu. Bình thường mấy du học sinh bên đó âu yếm nói chuyện trên giường, tôi đều nghe được cả. Lúc tôi mở máy lạnh, hơi lạnh sẽ lẻn qua người ở phòng 109, rồi thấm qua phòng 108, rồi 107 106 đều được mát mẻ. Vì cuộc sống hạnh phúc của cả tầng trọ, tôi một mình hứng hóa đơn tiền điện kếch xù.

Nhưng tường mỏng thế này, hóa ra cũng có lợi.

Tôi giả bộ hít đất với tập yoga xong, nắm cờ lê nện vào tường. Vách tường bắt đầu lõm xuống, xuất hiện vết nứt. Tôi có cảm giác mình hóa thành Hercules, gõ điên cuồng, sau đó chậm dần. Rồi dùng sức đá văng phần tường mẻ, tôi mở được một cái lỗ cỡ mười lăm centimet trên tường. Nhìn qua bên kia có ánh đèn huỳnh quang le lói.

“Được rồi!”

Tôi hùng hổ đẩy tường xông qua phòng bên cạnh.

Nhưng bên cạnh phòng, cũng là một gian phòng bốn chiếu rưỡi y chang.

Sau đó tôi như hóa khùng, tiếp tục phá vách tường, cố gắng ném hư trần nhà, mở cửa rồi đóng cửa, liếm nước tương, mở cửa sổ, ngủ vùi hết hai ngày, uống tới nôn mửa, rồi lại tiếp tục phá vách tường. Tôi vẫn tiếp tục đọa đày trong cái mê cung bốn chiếu rưỡi.

Sau ngày thứ hai mươi, tôi bắt đầu ghi nhật ký, đây là đoạn trích. Tuy nhiên, cũng phải nói khái niệm ngày cũng tương đối thôi. Tôi không chia thời gian chính xác, khi nào thức dậy thì coi như một ngày.

Ngày thứ hai mươi bốn.

Hai giờ chiều thức dậy. Ăn sáng bằng cà phê trộn muối cùng với thuốc vitamin. Hôm nay chẳng biết phá được bao nhiêu bức tường. Bức tường chắn giữa những phòng bốn chiếu rưỡi rất ọp ẹp, có phá hư cũng chẳng sao. Phá tường cũng vui. Như là nhìn thấy tia hy vọng phía bên kia. Nhưng chỉ là mộng hão. Mà thế giới bốn chiếu rưỡi vô tận này cũng chắc là mơ mà, nên có sao đâu? Mộng, mộng là cái gì? Giấc mộng của tôi. Cuộc sống đại học có ý nghĩa màu hồng chăng?

Nghĩ những chuyện này khiến càng buồn bực, nên ăn bánh kẹp cá uống whiskey rồi ngủ luôn. Trong giấc mơ cũng thấy mình ăn bánh kẹp cá. Tỉnh dậy cũng ăn bánh kẹp cá. Người tôi bây giờ chắc chỉ làm bằng castella với cá.

Ngày thứ hai mươi lăm.

Bốn giờ thức dậy. Hôm nay chẳng có chút động lực, chỉ di chuyển chút xíu. Chỉ ngồi uống whiskey. Thực buồn là lại quen với mùi vị khó uống này rồi.

Ngày thứ hai mươi bảy.

Tôi thấy hình như sức khỏe tốt hơn, cơ thể cường tráng. Nhưng làm sao mà không ra khỏi phòng bốn chiếu này cơ thể lại cường trán được? Đại khái là nhờ ngày ngày đều đi phá tường, và do buồn bực mà tập yoga tự chế. Nhưng yoga chính thống thì phải làm thế nào đây? Dù tôi chỉ tự chế ra động tác yoga, nhưng biết đâu còn linh nghiệm hơn yoga chính thống. Khi nào rời khỏi đây, tôi sẽ truyền bá cái tư thế yoga tự chế ra toàn thế giới.

Ngày thứ ba mươi.

Ngày hôm nay khi băng qua một phòng bốn chiếu đã phát hiện ra một thứ thú vị. Một cái hộp gỗ nhỏ, mở ra có cái bàn chải mai rùa. Tôi thử đem nó cọ rửa bệ nước, thì thấy không cần thuốc tẩy vẫn dễ dàng tẩy vết bẩn. Đây quả là một cái bàn chải phi thường. Tôi chỉ đi qua phòng này, nhưng thấy thú vị quá, nên tiếp tục chà cái chậu rửa sáng bóng. Rõ là việc ngu ngốc.

Nhưng nhìn lại, dù mỗi căn phòng bốn chiếu rưỡi đều giống nhau, tại sao lại có những điểm sai khác? Kaori-san tôi gặp mười ngày trước cũng như thế. Nhìn kĩ phòng nào cũng là phòng tôi, nhưng sao lại có những khác biệt nhỏ đó? Tôi không có tiền mua thứ ấm ớ như búp bê tình ái, cũng có mua cái bàn chải mai rùa kì diệu đó đâu.

Quả là bí ẩn.

Ngày thứ ba mươi mốt.

Thức dậy lúc ba giờ.

Bây giờ là ngày hay đêm? Ai nói cho tôi biết được? Ai nói cho tôi, tôi sẽ tặng ba ngàn yên. Hôm nay tôi vừa đi vừa bực. Đã quyết định tạm ngừng chuyện phá tường, chỉ leo cửa mà đi thôi. Nhưng đi một chút lại bắt đầu phá tường.

Ngủ trưa một chút, tôi lại nằm mơ.

Tôi thấy ở giữa mê cung bốn chiếu rưỡi là Vạn lý trường thành sừng sững. Lúc đó không hiểu sao tôi leo qua được dễ dàng – mà chắc cũng không có gì lạ, vì đang nằm mơ mà. Vạn lý trường thành có thể được trông thấy từ vũ trụ, nếu không phải mơ tôi cầm chắc không leo qua được. Bên kia tường tôi thấy Ozu đang nướng thịt bò. Tôi chuẩn bị sà xuống ăn thịt bò hành muối, y đã cố ý chơi khăm ăn sạch hết. Lúc đó tôi choàng tỉnh, chửi Ozu hết lời. Đồ khốn! Ngay cả trong giấc mơ cũng đáng ghét! Nhưng thực tình là lòng tôi bắt đầu nhớ nhớ Ozu.

Thần thánh nào ngự trị ở thế giới bốn chiếu rưỡi này ơi! Ban thịt cho tôi với! Không, không cần xa vời, cà tím nướng cũng được, chút nước sốt thịt cũng được, hay hành tây nướng nửa sống nửa chín cũng tốt.

Ngày thứ ba mươi bốn.

Ngày hôm nay dừng chân sớm, mà nấu ăn. Tôi nghiền castella ra nấu chung với bánh kẹp cá, thành một thứ có mùi vị kì quái, nhưng dẫu sao cũng là mùi vị mới. Có điều khó mà gọi là ngon được. Cà phê tôi uống không chán, nhưng có chất dinh dưỡng gì đâu. Vì thực đơn thiếu rau nên tôi phải ráng uống vitamin. Tôi muốn ăn đồ ăn có chất dinh dưỡng. Tôi muốn ăn rong biển.

Tôi gội đầu bằng nước lạnh rồi đi ngủ. Tại sao gội đầu nước lạnh rồi thì tâm tình trở nên buồn phiền như thế? Tôi nằm khóc, vì thế nên giảm căng thẳng đi.

Ngày thứ ba mươi tám.

Tôi nghe nói khi gặp nạn nên ở nguyên một chỗ đợi cứu nạn, nhưng tình huống này ai sẽ đi kiếm tôi đây? Mà bây giờ tôi làm sao mới phải? Thế giới biến mất rồi ư? Hay chỉ có mình tôi biến mất?

Nếu chỉ có mình tôi lạc vào thế giới này, ở thế giới ban đầu hẳn một tháng đã qua rồi? Đã tháng sáu rồi nhỉ? Thành ra giống Urashima Taro[5] rồi. Ít ra Urashima Taro còn lưu lại dưới thủy cung. Người nhà chắc đang kiếm tôi. Tôi thương ba mẹ quá. Nhưng Ozu sẽ không thèm đi kiếm tôi đâu. Hắn chắc đang chơi bời với mấy em gái lớp dưới, chỉ nói: “Kệ thằng đó đi đâu thì đi.” Chắc chắn là thế. Tôi còn thù hắn cái vụ thịt bò trong mơ lắm.

Ngày thứ ba mươi chín.

Tôi thầm nghĩ, nếu không trốn thoát khỏi nơi này được thì phải làm sao đây? Tôi phải sống như là người tiên phong khai phá thế giới bốn chiếu rưỡi này. Tôi sẽ sáng chế ra những món đa dạng phong phú ngon lành từ castella với bánh kẹp cá, bắt đầu nuôi cấy nấm hương, rồi dẹp mấy bức tường ra làm rạp chiếu phim, tiệm bowling, trung tâm điện tử giải trí đa phương tiện, thành một cõi địa đàng trần gian.

Thật là vô cùng hào hứng.

Hào hứng đến thế, sao tôi lại khóc.

Trên đường đi gian khổ, vấn đề lớn nhất là đồ ăn.

Tôi thèm ăn cơm. Dù là cơm nắm ở cửa hàng tiện lợi cũng tốt. Cơm nguội ngắt cứng khô cũng tốt. Nói chung tôi thèm cơm. Nếu có thể ăn cơm trắng mới nấu xong, tôi sẽ cảm động muốn khóc.

Tôi muốn ăn canh miso, natto, trứng luộc, trứng rán, trứng hấp, cơm thịt bò, cơm trứng gà, cơm lươn, các loại cơm, gà nướng, cá nước, mì thịt nướng, mì vịt tiềm, bánh bao hấp Trung hoa, gà quay, cơm đậu đỏ, salad rau quả, dưa gang, dưa hấu, dưa chuột, dưa chuột ăn với miso, cà chua ướp lạnh, lê, táo, cam, quýt.

Tôi cứ thèm ăn đủ thứ không thể có trong thế giới bốn chiếu rưỡi như thế, ngày ngày đuổi theo ảo ảnh các loại đồ ăn.

Thèm nhất vẫn là Ramen Mèo.

Quán “Ramen mèo” là một xe bán mì rong, có tin đồn chủ quán dùng mèo nấu nước dùng. Dù chuyện đó không biết là đúng hay sai, mùi vị của mì không gì sánh nổi. Hồi tôi còn có thể tự do ra ngoài, đêm đến vẫn hay ra đó ăn.

Cái thế giới mà người ta có thể nửa đêm đi ăn ramen Mèo…

…quả thật là “Thiên đường.”

Ngoài chuyện nấu ăn tôi còn thèm một chuyện nữa.

Ngày nào cũng lấy khăn ướt lau mình, thấy rất bất mãn. Muốn nhảy ùm xuống bể tắm công cộng, cho nước ấm tràn lên ngực mà thư giãn thân thể. Tôi nhớ ở phía tây đại lộ Kamo có một nhà tắm công cộng cũ, trang bị rất tốt, hồi có hứng tôi vẫn hay tới đó. Mới buổi chiều tối, đến nhà tắm, vén rèm bước vào, bên trong ngoài mình không có ai, sung sướng như lên tiên.

Thật là nhớ muốn chết.

Một ngày tôi chịu không nổi, nên không tiếp tục đi mà dừng lại thử làm bồn tắm.

Tôi móc trong tủ ra mấy cái thùng giấy cũ, trút hết đồ đạc ra. Dùng thùng cạc tông làm nguyên liệu, mất hai giờ chế ra bồn tắm. Vì nấu nước trong ấm nên không thể đổ đầy ngay tức khắc. Chiều cao thùng thì tôi ngồi xổm xuống cũng vừa. Không thể trực tiếp đổ nước vào nên mặt trong tôi lót bằng bao rác nhựa không thấm nước. Nấu nước bằng ấm xong tôi đổ vào. Cứ lặp đi lặp lại như thế.

Sau đó tôi ngâm mình vào bồn tắm. Nhưng nước đã lạnh. Hơn nữa không thể ngâm cả người, càng thấy bất mãn. Hơn nữa bồn tắm cạc tông chật chội không xoay trở người được, thật thảm hại. Bồn tắm đổ sập, nước tràn ra ngoài.

Làm chuyện ngu ngốc thế này thật đau đớn. Không có ai chế giễu tôi khi làm chuyện ngu ngốc đến thế, càng đau đớn hơn. Nếu Ozu có ở đây, y hẳn sẽ chế giễu tôi:

“Mày làm cái trò gì thế? Não sinh dòi rồi hả?”

Chắc là y sẽ nói như thế đó. .

Một buổi sáng, tôi thức dậy, cảm thấy có ai lấy chổi quét lên mặt. Mở mắt ra nhìn thấy trong ký túc xá đầy ngài bay lượn. Tôi hoảng sợ ngồi dậy. Bình thường phòng nào phòng nấy chỉ có một con ngài bay vo ve trên trần, bây giờ đã tụ thành một đàn lớn. Nguyên nhân là do tôi phá tường, nên lũ ngài bay theo. Tôi nhìn lại thấy phòng bốn chiếu rưỡi đầy ngài, đen kịt.

Tôi vớ lấy ba lô, trèo qua cửa, đóng sầm cửa sổ lại.

Dù chỉ là con ngài, hẳn cũng thấy cô đơn nên mới tụ nhau thành đàn. Cùng nhau trao đổi tâm tình, đã biết là cùng một giống. Sau đó tiếp tục bay từ phòng này sang phòng khác mà gọi nhau nhập bọn. Thật đáng ngưỡng mộ.

Tôi thở dài.

Lũ ngài kia có thể cùng nhau nói những chuyện tục tĩu, có thể tranh cãi nảy lửa, có thể nói lời thương yêu, thậm chí có thể xếp bằng rung đùi cười nhạo những đứa nói chuyện tục tĩu tranh cãi nảy lửa nói lời thương yêu kia. So với tôi, chỉ có thể ảo tưởng nói chuyện tục tĩu một mình, rồi tự cười chính mình. Ban đầu tưởng cuộc sống ở thế giới này không có gì khác, thực chất rất đơn độc.

Chứng kiến bạn cùng nhà – lũ ngài kia, có nhau mà hưởng thụ cuộc sống bốn chiếu rưỡi này, làm tôi càng thêm cô đơn.

Kể tiếp câu chuyện mùa thu năm ngoái.

Sau khi trốn khỏi kế hoạch bắt cóc Kaori-san, tôi trốn chui trốn nhủi, người run lên bần bật.

Nếu rõ ràng tỏ ý phản kháng như vậy, chắc chắn Ajima-senpai sẽ sử dụng “Cảnh sát thư viện” nghiền nát tôi. Những bí mật đáng xấu hổ trong đời tư của tôi sẽ bị dán lên bảng thông báo, đi đến đâu cũng bị cười nhạo, sau đó bị bắt cóc, toàn thân sơn hồng, rồi bị ném xuống sông.

Theo như Ozu nói, Ajima-senpai cùng bè lũ đang lùng sục tìm chỗ trú ẩn của tôi. “Ajima-san có vẻ đang rối lắm” Ozu nói. “Tiệm in ấn cũng cho rằng nên giải quyết việc này.”

Tôi không dám rời khỏi chỗ trú thân nửa bước.

Nơi tôi trú ẩn chính là căn phòng bốn chiếu rưỡi của gã Higuchi Seitaro hồi trước tôi từng nhiều lần đòi sách. Ban đầu tôi không muốn nghe theo đề nghị của Ozu mà trốn ở Shimogamo Yuusuishou lắm. Tôi muốn cao chạy xa bay ra khỏi Kyoto, tới khi sóng yên bể lặng mới trở về.

“Mày trốn ở đây mới tốt. Nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất mà.”

Vì nghe lời Ozu, tôi mới trốn lại phòng Higuchi Seitaro.

Cả ngày tôi mê mải chơi thủy chiến tự chế với Higuchi. Dẫu sao thì đời sinh viên tôi te tua hết rồi, có mê đắm chơi bời cũng chẳng sao. Ozu nhiều ngày liền không thấy đâu. Khi tôi vừa chơi vừa u ám, Higuchi rút xì gà ra an ủi tôi:

“Sẽ ổn cả thôi con à. Ozu nó nhất định sẽ giải quyết ổn thỏa.”

“Lỡ nó bán đứng con thì sao?”

“Cái đó cũng có khả năng” Higuchi vui vẻ nói. “Vì thằng nhỏ đó hành động bất chợt lắm.”

“Đừng giỡn chứ!”

“Nhưng nó đã dũng cảm nói rằng, dù bản thân có gặp chuyện gì cũng sẽ che chở cho con.” ※

Năm mươi ngày trôi qua. Nghe cũng thật khó tin, bây giờ ở bên ngoài hẳn là giữa mùa hè rồi.

Hơn một ngàn hai trăm giờ, tôi chỉ ăn castella, bánh kẹp cá, củ cải trắng, vitamin cùng uống cà phê. Không thấy mặt trời. Không hít thở không khí trong lành. Không trò chuyện với ai. Cả cái bí kíp giả kim kia cũng chán ghét vô cùng, không còn hào hứng đi thu thập tiền giấy một ngàn yên nữa. Đôi lúc muốn vứt bỏ cả bao tiền lại sau lưng.

Thế giới gì thế này? Thế giới gì vậy?

Bề mặt thế giới như hóa thành phòng bốn chiếu rưỡi hết. Không có ngày đêm. Không mưa không gió. Chiếu sáng thế giới chỉ có ánh đèn huỳnh quang le lói. Chỉ có sự cô độc làm bầu bạn, tôi nhắm mắt nhắm mũi đi đến tận cùng thế giới. Phá hư vô số bức tường. Mở vô số cửa sổ. Bước qua vô số cửa chính.

Đôi khi dừng lại ở cùng một phòng nhiều ngày, đọc sách, ca hát, hút thuốc. Nhiều lúc tôi phát chán hành trình, muốn kệ mẹ thế giới ra sao thì ra. Nhưng nằm dưới bốn bức tường, thấy nhân loại tựa hồ chết sạch, yên tĩnh đáng sợ, nhìn chăm chăm lên trần nhà, lại vô cùng sợ hãi. Dù có làm gì cũng không quên được sợ hãi. Tôi chế ra đủ loại thức ăn từ nguyên liệu hạn chế, gấp giấy không ngừng, hết hạc giấy tới hình nhân, thỏa mãn Johnny, viết lách, tập hít đất, lại thỏa mãn Johnny, làm ná bắn, chơi bắn thun, làm kiểu gì cũng khiến tôi thêm buồn bã.

Từ mùa thu năm ngoái nghỉ sinh hoạt ở “Quán Ăn Mèo Hên”, cả ngày chúi đầu trong phòng bốn chiếu rưỡi nửa năm, tôi đã nghĩ mình chịu được sự cô đơn. Thật quá sức nông cạn. Trước đây tôi không cô đơn. So với bây giờ thì hồi đó tôi không cô đơn tí nào. Chẳng khác gì tự mình chạy ra bờ biển, thấm ướt đầu ngón chân, không để ý ánh mắt xung quanh mà hét lên: “tôi cô đơn quá đây!” Thật quá sức trẻ con!

Tôi không thể chịu đựng được sự cô đơn này.

Một điều gì đó không ngờ đến, bằng mọi giá, hẳn đang đợi tôi phía trước.

Vì vậy tôi lảo đảo đứng dậy và tiếp tục hành trình. ※

Không có ai hết.

Không nói chuyện với ai được hết.

Lần cuối nói chuyện với Ozu là lúc nào?

Tôi cứ đi qua những gian phòng bốn chiếu rưỡi hệt nhau, bắt đầu mất đi hy vọng. Tôi không thèm nói một mình, không thèm ca hát, không lau chùi thân thể, không thèm ăn bánh kẹp cá nữa.

Tôi chỉ bước ra một căn phòng bốn chiếu rưỡi y hệt như vậy.

Y hệt như vậy.

Y hệt như vậy.

Y hệt như vậy.

Những cảnh tượng giống nhau cứ lặp đi lặp lại.

Tôi chỉ còn sức thì thầm trong lồng ngực.

Mùa thu năm ngoái, lúc tôi trốn chui trốn nhủi ở phòng Higuchi Seitaro mà chơi thủy chiến, chuyện gì đã xảy ra?

Y như yêu quái, Ozu đã sắp đặt mọi thứ.

Đầu tiên, y thừa dịp phó ban “Tiệm in ấn” đi công tác ở Hokkaido, thực hiện quyền phó ban đóng cửa “Tiệm in ấn.” Ajima-senpai ném chuyện của tôi sang một bên, vội chạy về “Tiệm in ấn”

Ozu lộ bộ mặt gian thương đểu cáng mà nói với Ajima-senpai: “Tôi có vài điểm nghi vấn về sự điều hành Quán Ăn Mèo Hên, nên hy vọng anh tham dự hội nghị.” Ajima-senpai đồng ý, hoàn toàn không biết mưu đồ của Ozu.

Ozu khi giao tiếp với đám đàn anh, đã dần dần thu tóm quyền lực. Y rất quen thuộc với hội tôn giáo trá hình câu lạc bộ bóng chày Honwaka, lại bạn bè với thành viên trong hội đồng kỉ niệm thành lập trường. Ozu cũng có tay chân trong mọi tổ chức mờ ám trong trường. Dựa vào thế lực đó, Ozu thỏa thuận với họ sẽ cắt giảm ngân sách của “Tiệm in ấn” thường dành cho “Cảnh sát thư viện”, phần còn dư đưa cho các câu lạc bộ và đoàn thể xã hội. Y cũng tiến hành mua chuộc lôi kéo phe cánh trong nội bộ “Cảnh sát thư viện”. Những thành phần không lôi kéo được, thì y sai “Hội dọn xe vui vẻ” bao vây kiềm hãm họ trong nhà vào ngày họp. Mưu tính của y, thật vô cùng đáng sợ.

Ajima-senpai được mời ngay vào cái thiên la địa võng ấy.

Hội nghị đã kết thúc xong.

Ajima-senpai bị tố vì thù oán cá nhân vụ cướp người yêu mà thù hằn Jougasaki, sử dụng “Cảnh sát thư viện” vào việc riêng, nên bị nhất trí khai trừ. Ajima-senpai còn đang choáng váng không nói được câu nào, thì bị “Hội dọn xe vui vẻ” ném ra ngoài.

“Ozu, không phải anh làm thì không được.”

Đại biểu của hội bóng chày Honwaka tiến cử Ozu.

“Cái đó quá sức tôi rồi.”

Ozu làm bộ khiêm tốn từ chối. Về sau, y kiêm nhiệm cả phó ban “Tiện in ấn” lẫn trưởng ban “Cảnh sát thư viện.”


 

Chú thích:

[5] ↑ Urashima Taro: Truyện cổ tích một người đàn ông được mời xuống thủy cung chơi, khi quay trở lại thì hóa ra mấy trăm năm đã qua, rất giống Từ Thức lên tiên ở Việt Nam.

3 thoughts on “Tatami Galaxy – Chương 4 [part 2]

  1. Pingback: [Light Novel] [Mục lục] Tatami Galaxy | Hắc Lão yêu nhân

  2. Pingback: [Light Novel] [Mục lục] Tatami Galaxy | Love you – kill you

  3. Pingback: [Light Novel] [Mục lục] Tatami Galaxy | Vì một tình yêu

Leave a Reply

